ใช้ซิมเทพดูหนัง ซีรีส์ รอดหรือไม่?

ถามว่าทุกวันนี้เราใช้โทรศัพท์มือถือทำอะไรมากที่สุด คำตอบคงไม่ใช่การโทรเข้า โทรออกอย่างแน่นอน เพราะมือถือเดี๋ยวนี้ ไม่ต่างอะไรกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแลปท้อปพกพาเล็ก ๆ เครื่องหนึ่ง โดยเฉพาะมือถือสมาร์ทโฟนที่อุดมไปด้วยคุณสมบัติที่เพียบพร้อม รองรับการใช้งานมัลติมิเดียได้แทบทุกอย่าง ดังนั้นเดี๋ยวนี้เราจึงใช้สมาร์ทโฟนทั้งสำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยภาพ เสียงและข้อความ ใช้ในการค้นหาข้อมูล ใช้ในการทำงานประจำหรืองานอดิเรก รวมทั้งเราใช้สมาร์ทโฟนในการพักผ่อนหย่อนใจผ่านการดูหนัง ฟังเพลงและชมซีรีส์เรื่องโปรด

ในปัจจุบันซิมการ์ดที่ผู้คนหันมาให้ความนิยมในการใช้งานสูงเพราะมีความคุ้มค่า ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากก็คือ ซิมแบบเติมเงินที่เรียกว่า ซิมเทพ สำหรับคนที่ใช้งานซิมเทพเป็นประจำอาจจะทราบคุณสมบัติของซิมเทพเป็นอย่างดี แต่กับผู้ที่สนใจแต่ยังไม่เคยลองซื้อซิมเทพมาใช้ อาจจะมีข้อสงสัยเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับซิมเทพก็คือ ซิมเทพเป็นซิมราคาประหยัด มีความคุ้มค่าในการใช้งาน แต่ซิมเทพมีความเร็วแรงเพียงพอในการใช้งานดูหนัง ฟังเพลงหรือดูซีรีส์เรื่องโปรดของเราหรือเปล่า ?

              ก่อนจะดูว่าซิมเทพรองรับการใช้งานเอนเตอร์เทนเม้นมือถือในโหมดการดูหนัง ฟังเพลงและดูซีรีส์ไหวหรือเปล่า? เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การดูหนังฟังเพลงในมือถือมีการใช้ข้อมูลมากน้อยแค่ไหน และการส่งข้อมูลระหว่างกันหรือที่เรียกว่าการสตรีมมิ่ง ต้องการความเร็วแรงของอินเทอร์เน็ตประมาณไหน?

              เรามาเริ่มต้นกันที่การฟังเพลงก่อน การฟังเพลงผ่านแอปต่าง ๆ บนมือถือจะมีการใช้ข้อมูลที่น้อยกว่าการดูหนังหรือดูซีรีส์ เพราะมีการรับส่งข้อมูลหรือ Data เฉพาะในส่วนของเสียงเท่านั้น การฟังเพลงโดยทั่วไป จะใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียกว่าความคมชัดของเสียง

เช่น เพลงที่มีคุณภาพเสียงระดับ 96 kpbs ซึ่งเป็นคุณภาพเสียงระดับต่ำสุด ก็จะใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ต 0.72 MB ต่อนาที ส่วนเพลงที่มีคุณภาพเสียงระดับ 160 kpbs ซึ่งเป็นคุณภาพเสียงระดับกลาง ๆ จะใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ต 1.20 MB ต่อนาที และเพลงที่มีคุณภาพเสียงระดับ 320 kpbs ซึ่งถือเป็นคุณภาพเสียงที่สูงที่สุด จะใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ต 2.40 MB ต่อนาที

              ซึ่งจากข้อมูลนี้ บอกได้เลยว่าสำหรับการฟังเพลงผ่านแอปโดยทั่วไปแพคเกจอินเทอ์เน็ตของซิมเทพ แทบทุกประเภทสามารถรองรับการใช้งานได้แบบสบาย ๆ ไร้อาการแล็คอย่างแน่นอน

              ทีนี้มาดูในส่วนของการดูหนังหรือการชมซีรีส์กันบ้าง หนังและซีรีส์ที่เรานิยมดูกันในปัจจุบันก็มีทั้งการดูผ่านแอปคลิปวีดิโออย่าง Youtube คลิปสั้นอย่าง Tiktok หรือแอปสตรีมมิ่งหนัง ซีรีส์แบบรายเดือนอย่าง Netflix,Viu หรือ Disney Plus เป็นต้น

              อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าหากเราใช้มือถือในการฟังเพลง การใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตก็ไม่มากมายอะไร เพราะส่งมาแต่เสียงเท่านั้น แต่ถ้าเราใช้มือถือในการรับชมวิดีโอ ปริมาณการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตก็ย่อมต้องเยอะมากกว่า เพราะมีการรับส่งข้อมูลทั้งภาพและเสียง อีกทั้งรายละเอียดที่มีผลต่อปริมาณการใช้ข้อมูลการดูหนัง ดูซีรีส์ ที่นอกจากความยาวของเรื่องราวในหนังหรือซีรีส์แล้ว เรื่องของระดับความคมชัดหรือ Definition ของหนังหรือซีรีส์ที่เราดูก็มีผลเป็นอย่างมาก

ระดับของความคมชัดกับปริมาณการใช้งานข้อมูลอินเทอร์เน็ตก็มีความแตกต่างกันดังต่อไปนี้

• หนังหรือซีรีส์ที่มีความละเอียด 240p ถึง 320p จะมีการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตประมาณ 300MB ต่อชั่วโมง

• หนังหรือซีรีส์ที่มีความละเอียดระดับปานกลางคือ 480p จะมีการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตประมาณ 700MB ต่อชั่วโมง

• หนังหรือซีรีส์ที่มีความความละเอียดระดับคมชัดหรือ HD 720p จะมีการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตประมาณ 900MB ต่อชั่วโมง

• หนังหรือซีรีส์ที่มีความละเอียดระดับความคมชัดสูงหรือ FHD 1080p จะมีการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ต ประมาณ 1.5GB ต่อชั่วโมง

• หนังหรือซีรีส์ที่มีความละเอียดระดับความคมชัดสูงมากหรือ 2K จะมีการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตประมาณ 3GB ต่อชั่วโมง

• หนังหรือซีรีส์ที่มีความละเอียดระดับความคมชัดสูงที่สุดหรือ 4K จะมีการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตประมาณ 7.2GB ต่อชั่วโมง

              หากดูจากข้อมูลปริมาณข้อมูลที่ต้องการในการดูหนังหรือซีรีส์ผ่านมือถือ ในระดับความคมชัดต่าง ๆ ก็พอจะสรุปได้ว่าแพคเกจอินเทอร์เน็ตของซิมเทพที่มีอยู่ในปัจจุบัน สามารถรองรับการใช้งานในการดูหนังหรือซีรีส์ได้แบบสบาย ๆ โดยขึ้นอยู่กับการเลือกแพคเกจที่มีความเร็วแรงและปริมาณอินเทอร์เน็ตให้พอดีกับระดับความคมชัดที่เราต้องการรับชมเป็นหลัก เช่น หากเราดูหนังไม่บ่อยมาก และเราก็ดูหนังโดยเลือกระดับความคมชัดเพียงแค่ Full Hd หรือ 1080p เราก็เลือกใช้ซิมเทพอินฟินิตี้ หรือไม่ก็ซิมเทพธอร์ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าหากเราชอบดูหนังหรือซีรีส์โดยตั้งระดับความคมชัดสูงมากระดับ 2k หรือ 4k  เราก็ควรเลือกซื้อซิมเทพที่ให้ปริมาณเน็ตแบบไม่อั้นและมีความเร็วเน็ต 30 mpbs ขึ้นไป ก็จะใช้งานได้เหมาะสมลงตัวมากกว่า

              ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกใช้ซิมเทพแบบไหนก็ตาม ในการดูหนัง ดูซีรีส์ สิ่งหนึ่งที่ตอบได้แน่นอนก็คือนอกจากซิมเทพสามารถรองรับการรับชมความบันเทิงได้อย่างไม่สะดุดแล้ว ความคุ้มค่าของค่าใช้จ่ายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ซิมเทพตอบโจทย์สำหรับคนรักหนัง รักซีรีส์ได้เป็นอย่างดี สรุปสั้น ๆ อีกครั้งว่าดูหนัง ซีรีส์ผ่านซิมเทพ รอดแน่นอน ไม่ต้องห่วง..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *