สิ่งหนึ่งที่คนใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือต้องคำนึงถึงคือเรื่องของความเร็ว ความแรงและปริมาณเน็ตที่สามารถรองรับวิถีชีวิตการใช้งานในแบบของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การติดต่อสื่อสารหรือการรับชมความบันเทิงผ่านมือถือ แน่นอนว่าโปรโมชั่นของเน็ตมือถือที่เราเห็นจากโฆษณาซิมแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นซิมรายเดือน ซิมเติมเงินหรือซิมรายปี จะมีการบอกตัวเลขความเร็วและปริมาณเน็ต ที่มีบริการให้ลูกค้า หลายคนอาจจะมีความรู้และเข้าใจความหมายของตัวเลขเหล่านั้น แต่เชื่อว่ายังมีหลายคนไม่รู้ความหมายของตัวเลขนี้

                       ตัวเลขและตัวอักษรที่บอกค่าความเร็วเน็ตมือถือที่เห็นกันบ่อย ๆ คือ 4G 5G GB 10 Mbps หรือ 15 Mbps  ตัวเลขและตัวอักษรเหล่านี้คือค่าที่บอกปริมาณและความเร็วเน็ต แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่า ซิมเน็ตขนาดไหนเพียงพอกับการใช้งานของเรา ?

                       หากให้ยกตัวอย่าง ซิมเน็ตที่คนให้ความสนใจ คงไม่พ้นซิมรายปีหรือซิมเทพที่ให้เน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีด ซึ่งความเร็วที่ทุกค่ายต่างนำมาใช้คือ เน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีด ความเร็ว 15 Mbps คำถามคือ แล้วซิม15 Mbps ทำอะไรได้บ้าง? ก่อนที่จะรู้ว่าซิม 15 Mbps ทำอะไรได้บ้าง? เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Mbps  คืออะไร ?

                       ตัวอักษรที่เราพบบ่อย ๆ ในการบอกคุณสมบัติของซิมเน็ตก็คือ GB กับ Mbps ทั้งสองตัวนี้มีความหมายไม่เหมือนกัน แต่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน ตัวแรกคือ GB ย่อมาจากคำว่า Gigabyte ซึ่งก็คือหน่วยระบุปริมาณอินเทอร์เน็ต ส่วน Mbps ย่อมาจาก Megabit per second หรือความเร็วเน็ตต่อวินาที สรุปง่ายๆ ก็คือ GB เป็นหน่วยบอกปริมาณเน็ตหรือปริมาณข้อมูลที่เราสามารถใช้ได้จากซิมเน็ตนั้น ๆ ต่อเดือนหรือต่อแพคเก็จที่ระบุไว้ ส่วน Mbps เป็นหน่วยบอกความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุดที่ซิมเน็ตนั้น รองรับการใช้งานตามแพคเก็จของซิม

                       สำหรับความสัมพันธ์ของตัวย่อทั้งสอง ไม่สามารถเทียบกันได้แบบตรงไปตรงมา แต่พอจะเทียบกันได้แบบคร่าว ๆ คือ 1 byte จะเท่ากับ 8 bit ดังนั้น 1 bit ก็จะเท่ากับ 1/8 byte ซึ่งเมื่อเทียบบัญญัติไตรยางศ์ไปเรื่อย ๆ จะประมาณได้ว่า 1 Gigabyte (GB) จะเท่ากับ  1024 MB ถามว่าเราจำเป็นต้องจำไหม คงไม่จำเป็นต้องจำ เอาเป็นว่าตัวย่อสองตัวนี้มีความสัมพันธ์ในแง่ที่ว่า หากเราต้องการโหลดข้อมูลมาก ๆ เราก็ต้องใช้เน็ตที่ให้ GB มาก ๆ และหากต้องการโหลดข้อมูลเร็ว ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ภาพหรือเสียง หรือหลาย ๆ อย่างรวมกัน เราก็ต้องใช้ซิมเน็ตที่ให้ Mbps สูงๆ

                       เมื่อรู้จักความหมายของตัวย่อทั้งสองแล้ว เรามาดูกันต่อว่า ซิมเน็ต 15 Mbps ทำอะไรได้บ้าง? สำหรับคำตอบ จะขออธิบายรวมหลาย ๆ ความเร็วเลยว่าซิมเน็ตแต่ละความเร็วทำอะไรได้บ้าง?

                       ซิมเน็ต 4G 5G เป็นซิมเน็ตที่ไม่ว่าจะเป็นซิมรายเดือนหรือรายปี ไม่ว่าจะ 4G 5G ก็ถือเป็นซิมที่สามารถรองรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบตั้งแต่การเข้าเว็บไซด์ การดูหนังแบบ HD ฟังเพลง ชมการไลฟ์สดหรือไลฟ์สตรีมมิ่ง แม้การไลฟ์สดด้วยตัวเอง ซิมเน็ต 4G 5G ก็สามารถทำได้สบายมาก

                       ซิมเน็ต 10-15 Mbps เป็นซิมที่เพียงพอต่อการใช้งานที่หลากหลาย เพียงแต่เราต้องเลือกระดับความคมชัดให้เหมาะสมกับความเร็วเน็ตที่ใช้ เช่นหากเราต้องการชมคลิป Youtube เพื่อให้เกิดความลื่นไหล เราก็เลือกระดับความละเอียดภาพอยู่ที่ 480 พิกเซลถึง 720 พิกเซลก็พอที่จะทำให้การรับชมไม่ติดขัดและสมดุลกับความเร็วเน็ต การวีดิโอคอลก็เช่นกัน หากเราเลือกระดับความละเอียดของภาพอย่างเหมาะสม ซิมเน็ต 15 Mbps ก็สามารถรองรับได้สบาย ส่วนการใช้งานที่ไม่เน้นภาพ เช่น การแชทหรือเปิดเว็บไซต์ทั่วไป ซิมเน็ต 15 Mbps ใช้งานได้อย่างคล่องตัวไม่ติดขัดแน่นอน

              สำหรับซิมเน็ตที่มีความเร็วต่ำกว่า 10 Mbps ลงมา ต้องยอมรับว่าหากใช้งานในการสื่อสารหรือการแชทก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากใช้ชมคลิปวีดิโอหรือไลฟ์สด อาจต้องลดความละเอียดของภาพลงมาที่ระดับ 360 พิกเซลถึงจะสามารถรับชมได้อย่างลื่นไหลไม่ติดขัด

              สรุปก็คือหากเราเลือกตั้งค่าการใช้งานในระดับความเหมาะสมของความเร็วซิม ซิมเน็ต 15 Mbps ก็สามารถรองรับการใช้งานได้แทบทุกอย่าง ยิ่งเราเลือกใช้ซิมรายปีหรือซิมเทพ รับรองว่านอกจากจะสามารถใช้งานได้ครบถ้วนตามความต้องการแล้ว ยังประหยัดและคุ้มค่าอีกด้วย

เพิ่มเติมข้อมูลสำหรับท่านที่มองหาซิมรายปีแบบไม่อั้น ไม่ลดสปีด ซิมความเร็ว 15mbps มีจำหน่ายทั้งสามค่าย ถ้าเป็นสาวก True ขอแนะนำซิมเทพธอร์ ถ้าเป็นสาวก Dtac ขอแนะนำซิมเทพคงกระพัน ข้อดีของซิมค่ายทรูกับดีแทค คือ ให้เน็ตความเร็วไม่อั้น ไม่ลดสปีดตลอดการใช้งาน (ขึ้นอยู่กับสัญญาณมือถือในพื้นที่ที่ใช้งาน) แถมโทรฟรีนอกเครือข่ายได้ 60 นาทีต่อเดือน ส่วนสาวก Ais มีซิม Ais Marathon แต่ต่างกันตรงที่ซิมมาราธอนของ Ais จำกัดปริมาณการใช้อยู่ที่ 100GB ซึ่งถ้าไม่ได้ดูคลิปวีดีโอนานๆก็เพียงพอครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *