ชาว “อารยธรรม” ปลื้มปริ่ม เปิดตัว SONY XPERIA 1 V

SONY จัดให้ เอาจริงแล้ว ชาว“อารยธรรม”ปลื้มปริ่ม เปิดตัว SONY Xperia 1 V กล้อง 52ล้าน แบบ 2 Layer Pixel จอ OLED 4K 120Hz เปิดราคาในสหราชอาณาจักรขาย 55,000.- #TreeTechNews 

เชื่อว่าแฟนๆ SONY ชาวไทย หรือ ที่เราเรียกตัวเองว่า “ชาวอารยธรรม” นั้นต่างเฝ้ารอมานานแสนนาน 🤩 เฝ้ารอวันที่ SONY จะขยับออกจากเซฟโซน และยกระดับสเปคต่างๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพ มาวันนี้ SONY เอาใจแฟนๆ ถึงเวลาตามยุคสมัยด้วย มือถือเรือธงตัวใหม่ชื่อเดิม SONY Xperia 1 Mark V หรือ วัน มาร์ค ห้า นั่นเอง

อย่างที่ทราบกันดีว่าที่แล้วมากว่า 4 รุ่น ที่ SONY ไม่เคยขยับความใหญ่ของเซนเซอร์ถ่ายภาพจาก 12MP เลยแม้ว่าตังบริษัทเองจะส่งออกเซนเซอร์ดีๆ ให้หลายเจ้า แม้กระทั่ง Apple ทำให้คุณภาพของภาพถ่ายในระดับทั่วไปนั้น ไม่ได้ออกมาดีอย่างที่คาดหวัง ตอนนี้ไม่ใช่อีกแล้ว แต่ก่อนจะไปเรื่องกล้อง เรามาดูสเปคทั่วไปเสียก่อน

SONY Xperia 1V นั้นมาพร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Gen 2 ตัวท็อป RAM ให้มา 12 และ หน่วยความจำภายในเริ่มต้น 256GB และ เพิ่ม SD card ได้ พร้อมแผงระบายความร้อนที่ใหญ่ขึ้นกว่า 60% (แล้วมาลองดูกันว่าสู้แดดไทยไหวไหม) หน้าจอ 6.5 นิ้วจอ OLED 120Hz ความละเอียด 4K ตามสไตล์ อัตตราส่วน 21:9 และ เทคโนโลยีสีทุกอย่างมาจาก TV Bravia

ตัวกระจกหน้าหลัง Gotilla Glass Victas 2 ขอบเครื่องออกแบบคล้าย Xperia Pro i พร้อมกล้องหน้าแบบ 12MP (ดีไม่ใช่ 8MP) มาตราฐานกันน้ำกันฝุ่น ip65/68 มีรูหูฟัง 3.5 และปุ่มชัตเตอร์ ในส่วนของไฮไลท์คือกล้องถ่ายภาพ มาพร้อมเลนส์ขนาด f/1.9 ขนาด 1/1.35″ ใหญ่กว่ารุ่นเดิมอย่าง Xperia 1 IV ถึง 70%

ครั้งแรกกับมือถือ SONY ด้วยความละเอียด 52MP แบบ Multi-aspect sensor โดยจะใช้ความละเอียดเต็มที่กับภาพอัตราส่วน 4:3 เท่านั้น ที่ไม่บอกว่าครั้งแรกกับมือถือในโลกเพราะเทคนิคนี้เคยใช้กับ Nokia 808 Pure View มาแล้ว แต่ SONY ใช้เทคนิคการใช้ภาพแบบ BSI Quad-Bayer ขนาด 1.12μm ที่รวมกัน 4 ชั้นเพื่อสร้างภาพนิ่งขนาด 12MP และ มีพิกเซลที่ 2.24μm

เทคนิคนี้ยังไม่มีใครทำ เพราะ ทรานซิสเตอร์ที่แบ่งออกเป็นสองชั้นแยกกัน ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณแสงที่จับได้สูงสุด และลดสัญญาณรบกวน (NOISE) โดยทาง SONY เคลมเองว่า คุณภาพของรูปที่ถ่ายโดย Xperia 1 V นั้นจะดีกว่ารุ่นก่อน 2 เท่า โดยเฉพาะการถ่ายภาพในเวลากลางคืน

นอกจากนี้ยังมีกล้อง Telephoto 2MP 85-125 มม. F/2.3-F/2.8 พร้อมซูมต่อเนื่องเหมือนรุ่นเก่า เซ็นเซอร์ 12MP และ Ultrawide 16 มม. 12MP แน่นอนว่าหนนี้ ตัววัดเลเซอร์ TOF ถูกตัดออกแต่ถูกแทนที่ด้วย AI ที่ SONY แบบว่าก้าวหน้ามาก !! เข้ามาแทน

แน่นอนว่าในส่วนของ ซอฟแวร์ ก็ถูกปรับเปลี่ยนด้วยโดยเฉพาะในส่วนของ UI พร้อมโหมดสตรีมเมอร์ให้เลือกใช้กันอย่างง่ายๆ ตามยุคสมัย ลำโพง Stereo บนล่างมีมาเหมือนเดิม (แอดว่าเบาเหมือนเดิม) ทั้งหมดทั้งมวลมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 5000mAh รองรับชาร์จไว 30W ชาร์จได้ 50% ในเวลา 30นาที มาพร้อมชาร์จไร้สาย และแชร์ไฟไร้สายได้ SONY ให้คำมั่นว่าความจุแบตเตอรี่จะเหลือ 80% แม้ผ่านการใช้เป็นเวลา 3 ปี

สีที่วางจำหน่ายในตอนแรกจะมี 3 สีก็คือ
1. สีดำ
2. สีเงินแพลทินัม
3. สีเขียวเหนี่ยวทรัพย์
โดยเปิดราคาทั้งฝั่ง ยุโรป และ สหราชอาณาจักรในราคาเบาๆ ตามคาดเริ่มต้นเพียง 55,000 บาท 😅 แน่นอนว่าราคาฝั่งไทยต้องถูกกว่านี้ และสาวกคนไหนสนใจ ก็รอพี่ SONY THAI ได้เลยครับ ส่วนวันนี้แอดมินขอตัวลาไปก่อน ขอบพระคุณที่ติดตามครับ