ชาวยุโรปเอาอีกแล้ว ชงกฏหมายเกี่ยวกับมือถือ !!!

#TreeTechNews ยุโรปเอาอีกแล้ว ชงกฏหมายบังคับมือถือ ต้องออกแบบให้เปลี่ยนแบตฯได้ทุกรุ่น โดนทุกยี่ห้อ

จะเห็นได้ว่าช่วงหลังๆ มานี้ ชาวยุโรปชอบออกมาตรฐานแปลกๆ คือ ตอนนี้หลังจากที่กฏหมายบังคับให้อุปกรณ์ทุกชนิดต้องใช้หัวชาร์จแบบเดียวกัน ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple มาแล้ว รวมถึงกรณีย่อยๆ ที่แบรนด์จากประเทศจีนมีการละเมิดสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีก็โดนบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัด จนไม่สามารถขายได้อีกต่อไป มาวันนี้ของใหม่มาอีกแล้วกับข้อกฏหมายเกี่ยวกับ “แบตเตอรี่”

โดยอุปกรณ์ทุกอย่างที่ใช้แบตเตอรี่ ตั้งแต่ มือถือ ลามไปถึง รถ EV ลูกค้าทุกคนต้องซื้อแบตเตอรี่ไปแล้วเปลี่ยนได้เอง แน่นอนว่ามีเสียงคัดค้านจากผู้เชี่ยวชาญมากมายเพราะการที่ค่ายมือถือต่างทำมือถือแบบเปลี่ยนฝาหลังยากๆ นั้นไม่ใช่เพราะอยากจะให้การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ถูกดำเนินการโดยช่าง หรือ ผู้มีประสบการณ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น!!!

แต่รวมถึงเพราะมาตรฐานการกันน้ำด้วย เพราะหากเครื่องไม่ถูกซีลอย่างแน่นหนา ก็ไม่สามารถกันน้ำ หรือ กันฝุ่นได้ ซึ่งเหตุผลสนับสนุนจากทางฝั่งยุโรปเป็นเรื่องของสภาพสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนใหญ่ โดยขยะอิเล็คทอนิกซ์อย่างแบตเตอรี่มือถือนั้นเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากความต้องการของโลกในปัจจุบัน ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า “กฏหมายข้อนี้จะผ่านไหม” ส่วนวันนี้แอดมินขอตัวลาไปก่อน ขอบพระคุณที่ติดตามครับ