วิธีรับมือแกงค์คอลเซนเตอร์

เวลาเห็นเบอร์แปลกโทรมารู้สึกตื่นเต้นมั้ยครับ ? อาจเป็นคนรู้จักโทรมา อาจเป็นขนส่งโทรหา จริงๆแล้วใครจะโทรมาก็ได้ขออย่าให้เป็น ” แกงค์คอลเซนเตอร์ ” แล้วกัน

ปัจจุบันการโทรหลอกเหยื่อของแกงค์คอลเซนเตอร์เปลี่ยนไปมาก มีวิธีการใหม่ๆมากมายไม่ว่าจะเป็น ” มุกขอยืมเงินเพื่อน ” ” มุกพัสดุตกค้างที่ไปรษณีย์เป็นสินค้าผิดกฏหมาย ” ” มุกอายัดบัญชี ” ” มุกหลอกให้คลิ๊ก Link หรือโหลดแอป ” ทั้งหมดนี้เล่นกับความตกใจของเหยื่อ หากเหยื่อตกใจจนขาดสติก็จะยอมทำตามในสิ่งที่มิจฉาชีพสั่งการจนต้องเสียเงินจำนวนมาก

แม้มีการเตือนภัย มีการแฉกลโกงต่างๆของแกงค์คอลเซนเตอร์อย่างสม่ำเสมอแต่ก็ยังมีคนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อแกงค์คอลเซนเตอร์ทุกวัน วันนี้ทีมงาน Treemobile จะมาแนะนำวิธีรับมือแกงค์คอลเซนเตอร์ เพื่อป้องกันภัยร้ายจากมิจฉาชีพกลุ่มนี้

  1. รู้ก่อนรับสายว่าใครโทรมาด้วย Whoscall
    ขอแนะนำ Whoscall แอปที่รวบรวมฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมิจฉาชีพ ทวงหนี้ ประกัน ฯลฯ วิธีใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เมื่อโหลดแอปมาแล้ว ทุกสายที่โทรหาจะมีข้อมูลแสดงบนหน้าจอเมื่อมีสายเข้า เราจะทราบก่อนรับสายว่าเบอร์แปลกที่โทรมานั้นเป็นการโทรมาจากใคร แสดงตามฐานข้อมูลของ Whoscall ที่ค่อนข้างครอบคลุม แม้จะไม่มีข้อมูลทุกเบอร์แต่ก็ทำให้เราประเมินได้เบื้องต้นว่าเบอร์ที่โทรเข้ามานี้ ควรรับสายหรือไม่ ?
  2. หากรับสายแล้ว…ตั้งสติให้ดีอย่าตกใจจนเกินเหตุ
    สิ่งที่ทำให้เหยื่อหลงเชื่อมิจฉาชีพคือคำพูด น้ำเสียง และการเชื่อมโยงบุคคลต่างๆเพื่อสร้างเรื่องทำให้เหยื่อตกใจกลัว หากพบว่ามีเหตุต่างๆเกิดขึ้น ให้ตั้งสติอย่าตื่นกลัว พยายามสอบถามข้อมูลจากอีกฝ่ายให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ หน่วยงาน สังกัด
    จากนั้นตรวจสอบเช็คข้อมูลบุคคลเหล่านั้นจากหน่วยงานต้นสังกัดโดยตรง อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์เด็ดขาด โดยเฉพาะการโอนเงินหรือให้ข้อมูลด้านการเงิน ควรตัดบทสนทนาให้เร็วที่สุด แล้วรีบติดต่อไปยังหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างเพื่อตรวจสอบข้อมูล
  3. ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่้เกี่ยวข้องกับการปราบปรามแกงค์คอลเซนเตอร์ ถ้ามีการบันทึกบทสนทนาไว้สามารถนำมาเป็นหลักฐานและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลแกงค์คอลเซนเตอร์ มีดังนี้
  • AIS โทร 1185
  • DTAC โทร 1678
  • True โทร 9777
  • กสทช. โทร 1200
  • ตำรวจ PCT โทร 1441
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 1599

พึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ว่าใครจะโทรหาคุณก็แล้วแต่ คุณจะไม่ตกใจ ไม่โอน ไม่คลิ๊กLink ไม่โหลดแอปหรือให้ข้อมูลส่วนตัวใดๆเด็ดขาด เพียงเท่านี้ก็ปิดประตูที่มิจฉาชีพจะหลอกคุณได้แล้ว !!!