รวมเรื่องแปลกที่คุณ(อาจ)ไม่รู้เกี่ยวกับซิมการ์ด

ซิมการ์ดเป็นอุปกรณ์สำคัญในการใช้งานโทรศัพท์และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แม้เป็นส่วนสำคัญแต่เรารู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้น้อยมาก วันนี้เราไม่ได้มาอธิบายว่ามันคืออะไร ? ทำงานอย่างไร ? เราเพียงต้องการเล่าเรื่องซิมการ์ดในมุมที่คุณ(อาจจะ)ไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับอุปกรณ์ชิ้นนี้

⚫ ซิมการ์ดถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 หรือ ปี พ.ศ. 2534 เท่ากับว่าซิมการ์ดถูกนำมาใช้งานมาแล้ว 32 ปี ซิมการ์ดผลิตขึ้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนี ซิมการ์ดรุ่นแรกมีขนาดเท่าบัตรเครดิต ก่อนจะถูกพัฒนามาเป็นไมโครซิม นาโนซิม และอีซิมในปัจจุบัน

⚫ ซิมการ์ดถูกนำมาใช้กับโทรศัพท์มือถือครั้งแรกในประเทศไทยโดยค่าย worldphone 1800 มีขนาดเท่ากับบัตรเครดิต มีลวดลายภาพถ่ายอยู่บนซิมการ์ดด้วย (คล้ายๆบัตรโทรศัพท์ในยุคนั้น) โดยมาพร้อมกับโทรศัพท์โมโตโรล่ารุ่นฝาพับ

⚫ ซิมการ์ดถูกพัฒนามาเรื่อยๆจนมีขนาด 1.5 x 2.5 cm (มินิซิม) จนกระทั่งมีการเปิดตัว iphone 4 ในปี ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553) ซึ่ง iphone 4 ใช้งานกับซิมขนาด 1.2 x 1.5 cm ( ไมโครซิม ) และเมื่อเปิดตัว iphone 5 ปีค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ก็มีการเปิดตัวซิมขนาดจิ๋วที่เรียกว่า ” นาโนซิม ” โดยมีขนาด 0.88 x 1.23 cm ซึ่งนาโนซิมคือขนาดซิมที่เราใช้กันมาถึงปัจจุบัน

ตอนนี้ซิมการ์ดได้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว คือมีขนาดเพียง 5 x 6 mm เท่านั้น ( อีซิม ) แม้การใช้งานอีซิมยังจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้บริโภคบางส่วนแต่ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาซิมการ์ด

ภาพประกอบจาก : https://vasexperts.com/blog/telecom/e-sim-harm-cure

⚫ ปัจจุบันมีการควบคุมการลงทะเบียนซิมการ์ดให้ 1 คน สามารถลงทะเบียนซิมการ์ดได้สูงสุด 5 หมายเลข หากต้องการลงทะเบียนซิมมากกว่านี้ต้องติดต่อศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ดำเนินการให้ และผู้ให้บริการต้องรายงานต่อสำนักงาน กสทช.ด้วย ที่เป็นเช่นนี้เพราะเคยมีการลงทะเบียนซิมการ์ดมากถึง 350,000 ซิม ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวมาแล้ว

⚫ ซิมการ์ดใช้งานได้นาน อายุการใช้งานซิมการ์ดหากไม่ถูกทำลายด้วยความร้อนจากตัวเครื่อง ถูกขูดขีด หรือความชื้น สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 10-20 ปีทีเดียว

⚫ ซิมเทพจัดอยู่ในกลุ่มซิมเติมเงิน มีโปรโมชั่นการใช้งาน 1 ปี ดังนั้นตลอด 1 ปีหลังจากลงทะเบียน เราสามารถใช้โปรโมชั่นที่ระบุฟรี 1 ปี โดยไม่ต้องเติมเงินเลย

⚫ เข็มจิ้มซิมเป็นสิ่งแรกๆที่เรามักจะทำหายภายในเวลาไม่เกินหนึ่งสัปดาห์หลังจากได้รับมา !!!