8 วิธีป้องกันมือถือร้อน [ รับฤดูร้อนนรก ]

เคยไหมครับ ? 🧐 ช่วงนี้อากาศร้อนๆ แล้วใช้มือถืออยู่ดีๆ ก็หน่วงจัด โดยเฉพาะเวลาไปกลางแจ้ง หรือ เวลาที่ไม่ได้อยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ ….. #TreeTechTips

แอดบอกได้เลยว่า เพราะ อากาศมัน “ร้อน” ครับ 🥵 เป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์ IT มักจะไม่ถูกกับความร้อน และ ยิ่งอากาศเย็นเท่าไหร่ก็จะทำงานได้ดี และ ที่สำคัญคือความร้อนไม่ได้มีผลต่อความช้าของอุปกรณ์เท่านั้น แต่มันยังส่งผลทำให้มือถือที่มีราคาแสนแพง ของรักของหวงของคุณกลับดาวมือถือ สู่วัลฮัลล่าก่อนวัยอันควรด้วย 🤧

ถามว่าหลีกเลี่ยงได้ไหม ? ได้นะครับแต่แค่อาจจะลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. โดนแสงโดยตรง
สาเหตุทั่วไปที่ทำให้โทรศัพท์ร้อนเกินไปคือ การปล่อยให้โทรศัพท์โดนแสงแดดโดยตรง แม้ว่าคุณจะวางโทรศัพท์ไว้กลางแดดเป็นระยะเวลาเพียงสั้นๆ แต่ก็อาจทำให้แบตเตอรี่หมด และยังส่งผลทำให้เกิดปัญหาด้านประสิทธิภาพอื่นๆ ตามมาได้อีกด้วย

2. การใช้ CPU
หาก CPU ของโทรศัพท์ทำงานหนักเกินไป จะทำให้โทรศัพท์ร้อนขึ้นจากภายใน CPU นั้นเป็นเสมือนสมองของโทรศัพท์ และมันถูกใช้ในการเรียกใช้กระบวนการ และแอพต่างๆ CPU จะพยายามทำงานมากเกินไป (แม้จะพักหน้าจอก็ตาม) จะทำให้โทรศัพท์ร้อนมากเกินไปอย่างรวดเร็ว

3. ตรวจเช็คแบตเตอรรี่ และ สายชาร์จ
“ทำไมโทรศัพท์ถึงร้อนขณะชาร์จ” เป็นเรื่องปกติที่โทรศัพท์จะอุ่นขึ้นเล็กน้อยขณะชาร์จ อย่างไรก็ตาม หากโทรศัพท์ของคุณร้อนจนเกินไป ควรเช็คแบตเตอรี่ หรือ สายชาร์จเพราะอาจชำรุดเสียหายได้ และอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้ได้

4. การตั้งค่าที่ไม่เหมาะสม
การเพิ่มความสว่างหน้าจอสูงสุด, รวบรวมวิดเจ็ต และวอลเปเปอร์ 3 มิติ ทำให้ประสิทธิภาพของโทรศัพท์ลดลง ซึ่งทำให้โทรศัพท์ร้อนขึ้นเป็นประจำ แนะนำให้ลองลดความสว่างของหน้าจอ เก็บเฉพาะวิดเจ็ตที่ชื่นชอบ และ เลือกวอลเปเปอร์แบบธรรมดามาตั้งค่าแทนวอลเปเปอร์ 3 มิติ

5. เล่นเกมนานเกินไป
การเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือจะทำให้ CPU และ GPU ทำงานหนักถึงขีดจำกัด ทำให้โทรศัพท์ร้อนจัด แม้ว่าการเล่นเกมเป็นครั้งคราวจะไม่ทำให้โทรศัพท์ดับ แต่การเล่นเกมต่อเนื่องหลายชั่วโมงจะทำให้อุปกรณ์ร้อนขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเล่นเกมใหม่ที่ต้องใช้กราฟิกสูง

6. ดูวิดีโอนานเกินไป
การดูวิดีโอบน Netflix หรือ YouTube หรือ การดูทีวีออนไลน์ เป็นเวลาหลายชั่วโมงนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของโทรศัพท์มือถือพอๆ กับการเล่นเกมแบบมาราธอน สิ่งใดก็ตามที่ทำให้หน้าจอสว่างเป็นเวลานานและใช้ GPU ของโทรศัพท์มากเกินไปจะทำให้อุปกรณ์ร้อนขึ้น และ เป็นอันตรายขึ้น

7. อัปเดตซอฟแวร์ ?
โทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มที่จะร้อนขึ้นในขณะที่เรียกใช้การอัปเดตซอฟต์แวร์ หากมีจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไขในขณะที่การอัปเดตเกิดขึ้น มันจะใช้พลังงานมากขึ้นเป็นการชั่วคราว ซึ่งเราไม่ควรเล่นไปอัปเดตไป เพราะจะทำให้โทรศัพท์ของเราร้อนขึ้นได้

8. ป้องกัน มัลแวร์ และไวรัส
ปัญหาใด ๆ ข้างต้นอาจทำให้โทรศัพท์เสียหายได้ แต่ไม่มีปัญหาใด ๆ ที่ร้ายแรงเท่ากับมัลแวร์ หากติดมัลแวร์โดยใช้แอปปลอม หรือ คลิกลิงก์ที่ติดไวรัส CPU และหน่วยความจำของโทรศัพท์อาจถูกแย่งชิง ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และสร้างความร้อนสูงและอาจทำให้เกิดความเสียหายต่างๆ ตามมาอีกด้วย