ปี 2022 Iphone 11 ยังน่าใช้อยู่มั้ย ?

iphone 14 มาแล้ว !!! หลายคนตื่นเต้นกับของใหม่ ขณะที่อีกหลายคนตื่นเต้นกับของเก่าราคาใหม่ เป็นธรรมเนียมของตลาดมือถือ เมื่อสินค้ารุ่นใหม่เปิดตัว ราคารุ่นเก่าจะตกลงทำให้หลายคนเกิดอาการ ” มือสั่น ใจสั่น ” อยากเปลี่ยนมือถือใหม่ สำหรับไอโฟน หนึ่งในรุ่นยอดฮิตที่น่าจะขายดีหลังการเปิดตัวของ iphone 14 คงหนีไม่พ้น iphone 13 , iphone 12 และ iphone 11

ในส่วนของ iphone 13 กับ iphone 12 คงมีหลายเวบเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย และความคุ้มค่ากันบ้างแล้ว iphone 13 และ iphone 12 ราคาตกลงมาที่อยู่ที่สองหมื่นปลายๆ ส่วน iphone 11 ความจุ 64GB ราคาประมาณ 16,000-16,900 บาท ด้วยราคานี้ iphone 11 จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้ไอโฟนรุ่นที่ไม่เก่าเกินไปในราคาไม่ถึงสองหมื่น แต่คำถามคือในปี 2022 iphone 11 ยังน่าใช้อยู่มั้ย ?

iphone 11 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2019 ดังนั้นดีไซน์ตัวเครื่องถือว่ายังใหม่ เป็นดีไซน์แบบโค้งมนไม่ใช่แบบเหลี่ยมเหมือน iphone12 และ iphone 13 โดยส่วนตัวผมว่าเครื่อง iphone 11 มีดีไซน์ที่ทันสมัยและสวยงามไม่น้อยไปกว่า iphone รุ่นหลังๆ

การออกแบบตัวเครื่องถ้าเอามาใช้ปี 2022 คิดว่ายังไปต่อได้อีกอย่างน้อย 3-4 ปี หน้าจอ 6.1 นิ้ว LCD IPS HD+ ถือว่าใหญ่และคมชัดพอในการดูหนัง เล่นเกม แม้ขอบจอจะหนาไปบ้างทำให้การจับตัวเครื่องเพื่อเล่นเกมทำได้ไม่สะดวกและเริ่มมีอาการปวดนิ้วเมื่อเล่นนานเกินไป (ราว 40 นาที) แต่ข้อดีของขอบจอที่หนาคือการจับที่ถนัดมือมากขึ้น

ความละเอียดจออยู่ที่ 1792×828 pixels ก็มีความแตกต่างจากรุ่นที่มีจอเป็น Full HD แต่สีและความคมชัดไม่ได้ด้อยไปกว่าจอ Full HD เท่าไหร่ครับ ดรอปสีนิดหน่อย เรื่องจอนี่นานาจิตตังครับ บางคนชอบบางคนขัดใจ ถ้าเคยใช้จอ OLED มาก่อนอาจต้องลองเล่น IPhone 11 เพื่อตัดสินใจดูก่อนว่าชอบมั้ย ?

ชิป Apple A13 Bionicมีจุดเด่นเรื่องประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน ด้าน Touchscreen ก็ไหลลื่นสไตล์ไอโฟน จุดที่ผมไม่ค่อยชอบคือกล้องถ่ายรูป รู้สึกว่าถ่ายออกมาสีจืดไปหน่อย แต่ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยแอพรูปภาพของไอโฟน พอแต่งแล้วภาพดูดีขึ้นมาก ( รูปด้านล่างไม่ได้ผ่านแอพแต่งนะครับ ) โหมดถ่ายภาพกลางคืนถือว่าทำออกมาได้ดี ส่วนวีดีโอแม้จะมีระบบกันสั่นแต่ผมว่าภาพที่ออกมายังไม่ค่อยนิ่ง ก็พอรับได้


อีกส่วนที่เป็นจุดเด่นของ iphone 11 คือ ความอึดของแบตเตอรี่ สามารถใช้งานได้ 1 วันเต็มๆยกเว้นถ้าดูหนังหนักๆ หรือ เล่นเกมนานๆ ก็ต้องชาร์จบ้าง

ถ้าจะให้ฟันธงให้ชัดเจนว่า Iphone 11 ยังน่าใช้อยู่มั้ย ? ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งโทรศัพท์ที่ยังน่าใช้อยู่ในปี 2022 ด้วยข้อดีของฟังชั่นต่างๆซึ่งแม้จะไม่ได้ที่ที่สุด (เมือเทียบกับรุ่นอื่น) แต่ก็คุ้มค่าสมราคา เพราะตัวเครื่องราคาลงมามาก หากใครสนใจจะซื้อ ผมแนะนำให้ซื้อรุ่นที่มีความจุ 128GB ขึ้นไป เพื่อให้ใช้งานได้ยาวๆอีก 3-5 ปี จะซื้อทั้งทีต้องใช้ให้คุ้มครับ จัดไป !!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *