รู้ไว้อุ่นใจ อัปเดตระบบป้องกันมิจฉาชีพของแอปธนาคาร ข้อมูลล่าสุดปี 2023

ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีข่าวเรื่องผู้เสียหายถูกดูดเงินออกจากแอปธนาคารทำให้เกิดความตื่นกลัว ซึ่งวิธีการที่มิจฉาชีพใช้มีการพัฒนาขึ้นมาก เริ่มตั้งแต่วิธีการพื้นฐานอย่างการหลอกขอข้อมูลส่วนตัวผ่านการคลิ๊ก Link เพื่อสมัครบริการกู้ยิมเงินที่ส่งมาทาง sms หรือ ผ่านการส่งข้อความทาง Line เมื่อเหยื่อหลงกลให้ข้อมูลหรือถูกหลอกให้โหลดแอปพลิเคชั่นดักจับข้อมูลของมิจฉาชีพก็มีโอกาสที่ผู้เสียหายจะถูกดูดเงินออกไป

วิธีการของมิจฉาชีพคือเมื่อเราโหลดแอปพลิเคชั่นของมิจฉาชีพไว้บนเครื่อง ข้อมูล Password รวมถึงหน้าจอที่เราใช้อาจถูกบันทึกทำให้มิจฉาชีพสามารถเห็นเลข OTP เมื่อทำธุรกรรมทางการเงินได้


ระบบรักษาความปลอดภัยที่ถูกออกแบบจากธนาคารมีความปลอดภัยสูง เพราะมีการยืนยันตัวตนผ่าน Password และเลข OTP ที่ใช้ครั้งเดียวต่อการทำธุรกรรมหนึ่งครั้งแถมต้องกรอกเลข OTP ภายในเวลาจำกัดด้วยแต่เพราะแอปพลิเคชั่นของมิจฉาชีพทำให้ข้อมูลต่างๆถูกส่งออกไปได้ ตรงนี้เป็นช่องโหว่วที่ต้องแก้ไข

การป้องกันการดูดเงินจากมิจฉาชีพ เราควรปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างเคร่งครัด

  • ไม่คลิ๊ก Link หรือโหลดแอปจาก Link ที่ไม่น่าเชื่อไม่ว่าจากช่องทางไหนก็ตาม ( Emilที่ไม่รู้จัก, SMS , Line )
  • สังเกตุเว็บธนาคารหรือเว็บที่ใช้บ่อยๆว่าถูกต้องหรือไม่ ? ให้สังเกตเว็บโปรโตคอล ต้องขึ้นต้นด้วย HTTPS
  • ห้ามกรอกข้อมุลส่วนตัวกับเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เว็บกู้เงินเถื่อน เว็บพนัน เว็บเสี่ยงโชคเด็ดขาด
  • งดใช้ wifi สาธารณะเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ Password
  • ควรใช้สายชาร์จส่วนตัว เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือโจรกรรมข้อมูลที่มาในรูปของอุปกรณ์ชาร์จมือถือ
  • หากพบแอปแปลกๆที่น่าสงสัยว่าเป็นแอปดูดเงินให้ Reset เครื่องเป็นค่าที่ตั้งจากโรงงานและเปลี่ยน Password ใหม่หมดทั้งในแอป เว็บ และโทรศัพท์
  • หมั่นอัปเดตแอปธนาคารอย่างสม่ำเสมอ เพราะแอปธนาคารมีการเพิ่มระบบการป้องกันใหม่ๆเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ

สำหรับการอัปเดตระบบใหม่ของแอปธนาคาร ล่าสุดมีการทำระบบป้องกันการแอบดู แคป และอัดหน้าจอการแสดงผลบนมือถือแล้ว ซึ่งจะทำให้การทำธุรกรรมของเรามีความปลอดภัยมากขึ้น (ข้อมูลล่าสุด มกราคม 2566)


อยากให้ผู้อ่านปฏิบัติตามคำแนะนำด้านบนอย่างเคร่งครัดและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับกลโกงใหม่ๆของมิจฉาชีพให้ดี ให้รู้ทันทุกอุบายที่จะทำให้เราสูญเงินโดยไม่รู้ตัว ถ้าเราปิดประตูด้วยวิธีการที่แนะนำก็จะปลอดภัยจากทุกกลโกง
รอดพ้นจากการเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพครับ

ด้วยรักและห่วงใยจากทีมงานทรีโมบาย